Với hương thơm và vị ngọt, cam thảo từ lâu đã trở thành một vị thuốc được tôn sùng trong cả phương Đông và phương Tây. Vị ngọt của nó được cân bằng bởi khả năng bổ tỳ vị, thúc đẩy tiêu hóa và điều hòa các chức năng cơ thể. Ngoài ra, nó còn có các đặc tính chữa bệnh như giải độc và thanh nhiệt. Do đó, nước cam thảo đã trở thành một loại nước giải khát được yêu thích trong vô số hộ gia đình. Cho phép tôi trình bày vô số lợi ích sức khỏe của loại thần dược quý giá này.

Uống nước cam thảo có tác dụng gì?

Tác dụng trong y khoa cựu truyền

Cam thảo là một trong những vị thuốc Đông y quý, tác dụng tẩm bổ thân, giải độc, ức chế sự phát triển các tế bào ung thư, hạ cholesterol, bảo vệ gan và tăng cường sức đề kháng cho thân. Trong cam thảo chứa nhiều thành phần và hoạt chất trổi như glycyrrhizin, neo-liquiritin, liquiritin, isoliquiritin và các chất chống viêm cũng như chống oxy hoá khác.

ngay uống cam thảo có thể giúp bạn chữa tỳ vị suy nhược, ho do yếu phổi, chán ăn, sốt do mệt mỏi, đau bụng do đi tả... ngoại giả, khi sử dụng cam thảo tươi có thể giúp bạn giải nhiệt, giải độc, hạ hoả và chữa loét đường tiêu hoá rất hữu hiệu. Đặc biệt, uống nước cam thảo cũng giúp hỗ trợ giải chất độc của độc tố uốn ván.

>>> Xem thêm: https://nucuoikhongrang.com/5-loai-t...p-tang-sua-me/



Uống nước cam thảo có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người.

Tác dụng trong y học hiện đại

Theo nghiên cứu y học hiện đại, uống nước cam thảo điều độ có thể mang lại các công dụng nổi bật khác sau:

tương trợ điều trị viêm da và nhiễm trùng: Một số thí điểm cho thấy, hoạt chất chính Glycyrrhiza glabra trong nước cam thảo tác dụng ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn, từ đó tương trợ khắc phục các tình trạng nhiễm trùng da hiệu quả. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra, nước cam thảo khả năng kháng vi khuẩn Staphylococcus aureus, nhờ đó cải thiện đáng kể được tình trạng viêm nang lông, bệnh chốc lở hoặc viêm mô tế bào.

tương trợ chữa viêm loét bao tử: Chiết xuất glabrene và glabridin trong nước cam thảo tác dụng giảm đau và giúp lành vết loét ở bao tử một cách chóng vánh. Đặc biệt, các hoạt chất chống oxy hoá này còn có khả năng làm giảm thiểu một số triệu chứng do đau bao tử gây ra, chả hạn như ợ nóng và buồn nôn. Nghiên cứu cũng cho thấy, các chiết xuất từ cam thảo có công dụng diệt loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày có tên là Helicobacter pylori.

Chữa bệnh sâu răng: Các hoạt chất chống viêm và chống oxy hoá trong nước cam thảo có thể tiêu diệt các vi khuẩn gây sâu răng.

tương trợ điều trị bệnh viêm gan C: Hoạt chất chính glycyrrhizin trong nước cam thảo tác dụng chống viêm, kháng khuẩn cao, nhờ đó hỗ trợ điều trị rất tốt cho bệnh nhân mắc viêm gan C. Hơn nữa, hoạt chất này cũng có khả năng giải độc và bảo vệ gan khỏi sự tổn thương do carbon tetrachloride gây ra.

Một số công dụng khác: Uống cam thảo hàng ngày còn giúp điều trị chứng viêm họng, tiêu đàm, điều hoà nội tiết tố nữ và chống cơn co thắt cơ trơn ở đường tiêu hoá.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng nước cam thảo

Theo nguyên tắc điều trị, khi mật không tiết ra (mật viêm, tắc mật...) thì mới cần lợi mật và khi gan có vấn đề thì mới phải nhuận gan. Nếu không có bệnh nhưng uống hàng ngày, tức thị bắt gan và mật không có nhu cầu tiết cũng phải tiết, dẫn tới phải làm việc nhiều hơn nên dễ thương tổn, mất thăng bằng và sinh bệnh.

Đối với nữ giới mang thai, nếu không có bệnh lý về gan, không được bác sĩ chỉ định thì tuyệt đối không dùng nhân trần, cam thảo bởi uống nhiều sẽ làm xuất tiết các tuyến trong thân, dẫn đến người mẹ bị mất sữa hoàn toàn hoặc chỉ có rất ít.

Ngoài ra, do nhân trần lợi tiểu nên dẫn đến thải nhiều, nếu lượng nước và các chất dinh dưỡng bị đào thải liền, sẽ không còn các chất dinh dưỡng để nuôi thai, khiến thai bị suy dinh dưỡng, thậm chí chết lưu, dễ bị đẻ non hoặc sinh con dị tật, thiếu cân… Một số nghiên cứu đương đại cũng kết luận, dùng cam thảo hàng ngày (8g/ngày) trong thời gian dài có thể làm giảm lượng testosteron, gây bất lực cho nam giới, đồng thời làm giảm miễn nhiễm, gây phù toàn thân, tăng áp huyết và viêm loét bao tử.

ngoại giả, các trường hợp viêm thận có các biểu thị phù mí mắt, tiểu ít...; các trường hợp viêm gan, xơ gan... có mô tả phù nề cũng không nên dùng cam thảo. Người bị tăng huyết áp hoặc áp huyết không ổn định càng không nên dùng.

Những trường hợp táo bón mãn tính do ruột già thực nhiệt, nhất là ở những người yếu mệt lâu ngày hoặc người cao tuổi… nếu dùng cam thảo sẽ là nguy cơ làm tăng khả năng táo bón. Các trường hợp viêm phế quản mãn tính, ho nhiều kèm theo khó thở cũng không nên dùng cam thảo.

Với những người bình thường, mỗi ngày không nên dùng nhiều hơn hai gói trà thanh nhiệt có cam thảo. Không nên sử dụng nước có chứa cam thảo như nhân trần, bát bảo... thay nước lọc.

>>> Xem thêm: https://nucuoikhongrang.com/5-loai-t...p-tang-sua-me/