Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ là tình trạng có thể bắt gặp ở mọi đối tượng, lứa tuổi khác nhau. Nhưng với người cao tuổi thì đây là tình trạng thường xuyên diễn ra. Theo ước tính có tới hơn 48% người trên 50 tuổi bị mất ngủ và mỗi ngày chỉ thực sự trải qua giấc ngủ khoảng 4 tiếng. Tình trạng này ở người cao tuổi được gọi với một cái tên đó là rối loạn giấc ngủ. Để tìm hiểu kỹ hơn về rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi, hãy cùng VJMA theo dõi trong bài viết này.

Xem thêm
- Rối loạn giác ngủ nên làm gì? nên ăn gì
- TÌm hiểu về bệnh rối loạn giấc ngủ

Dấu hiệu rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi

Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi có thể nhận biết qua các dấu hiệu như khó chìm vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên thức dậy sớm và bị tỉnh giấc giữa đêm sau đó khó tiếp tục ngủ lại.
Ngoài ra, còn có một dấu hiệu có thể nhận biết rối loạn giấc ngủ đó là tình trạng giấc ngủ bị đảo lộn, ban đêm không ngủ được nhưng lại ngủ được vào ban ngày. Thậm chí tình trạng đảo lộn giấc ngủ này còn khiến nhiều người cao tuổi không ngủ được cả vào ban đêm và ban ngày.

Nguyên nhân khiến người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ

Ở người cao tuổi, tình trạng rối loạn giấc ngủ sẽ do 2 nguyên nhân chính gây ra là mất ngủ và đảo lộn giấc ngủ.



Nguyên nhân mất ngủ

- Mất ngủ có thể do môi trường xung quanh ồn ào, sử dụng các chất gây hưng thức như trà, cà phê, nước ngọt khiến khó chìm vào giấc ngủ.
- Khi dùng một số loại thuốc an thần như Amphetamin, Methylphenidate...lâu ngày và ngưng đột ngột cũng gây mất ngủ.
- Những người trên 60 tuổi và cơ thể đang trong tình trạng béo phì hoặc tâm thần sa sút thì dễ gặp vấn đề ngưng thở khi ngủ khiến thức giấc đột ngột, mất ngủ.
- Những tình trạng bệnh lý như đau mãn tính ở các khớp hay ở vùng cột sống, khó thở hay dị ứng, rối loạn nhịp tim, tiểu đêm cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ.

Với người cao tuổi đang điều trị bệnh bằng thuốc cao huyết áp hay thuốc trầm cảm cũng dễ bị mất ngủ do tác động của thuốc ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương.
Tinh thần căng thẳng, lo nghĩ nhiều hay thường xuyên gặp ác mộng trong khi ngủ kéo dài và không rèn luyện thể dục thể thao cũng sẽ khiến người cao tuổi khó ngủ, mất ngủ và không thể ngủ lại.

Nguyên nhân đảo lộn giấc ngủ

Đảo lộn giấc ngủ là một nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến thường gặp ở những người cao tuổi bị rối loạn chức năng hoạt động của não do lão hóa hay bị tai biến mạch máu não sau cơn bệnh nặng.

Cách cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi

Khi gặp tình trạng rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi, những cách cải thiện tốt nhất đó là:
- Không nên ngủ vào ban ngày, vào ban đêm nếu khó ngủ có thể sử dụng thuốc an thần theo tư vấn của bác sĩ để hỗ trợ giấc ngủ. Sau một thời gian sẽ giảm dần liều thuốc an thần cho đến khi ngủ được bình thường thì ngưng thuốc.
- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp rèn luyện thể dục thể thao để cơ thể thư giãn, thả lỏng, cân bằng hoạt động trí óc và thể chất sẽ giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn.
- Không gian để ngủ cũng cần đảm bảo có môi trường yên tĩnh tuyệt đối, không nên có ánh sáng chiếu vào.
Có thể bật các âm thanh vật lý để giúp chìm vào giấc ngủ dễ hơn như tiếng mưa rơi, tiếng hát ru, tiếng lá xào xạc,...
- Thư giãn đầu óc, tinh thần và không suy nghĩ quá nhiều về các vấn đề trong cuộc sống, tập trung vào nhịp thở, đếm số 1 – 2 - 3 để tự gây ức chế vỏ não, dễ đi vào giấc ngủ.
- Cần điều trị dứt điểm các bệnh lý nội khoa kèm theo để loại bỏ nguyên nhân gây mất ngủ do uống thuốc trị bệnh.

Với những chia sẻ trên bài viết, hy vọng chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về tình trạng rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi.
Nếu bạn cần tư vấn, hỗ trợ điều trị rối loạn giấc ngủ, chăm sóc sức khỏe cơ thể thì đừng ngần ngại gọi tới hotline 0339585883 của VJMA để được tư vấn lựa chọn dịch vụ phù hợp!

Địa chỉ liên hệ
Địa chỉ VP tại Việt Nam:
- Số 81 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Hotline: 0339.585.883 – 0929.338.999
- Email: info@vjmagroup.com
Website: http://www.vjmagroup.com/

View more random threads: