CÁCH VIẾT SƠ YẾU LÝ LỊCH XIN VIỆC CHI TIẾT, CHUẨN GHI ĐIỂM

Sơ yếu lý lịch là một trong những tài liệu quan trọng nhất trong bộ hồ sơ xin việc, đóng vai trò là "lý lịch trích ngang" giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quan về bạn.

Việc nắm vững cách viết sơ yếu lý lịch một cách chuẩn xác, chuyên nghiệp chính là chìa khóa để gây ấn tượng ngay từ vòng hồ sơ. Cùng HBR Careers khám phá bí quyết viết Sơ yếu lý lịch để mở ra những cơ hội nghề nghiệp bứt phá trong tương lai!

1. Sơ yếu lý lịch là gì? Các loại hình sơ yếu lý lịch hiện nay?

Sơ yếu lý lịch, hay còn được biết đến với tên gọi lý lịch trích ngang hoặc lý lịch tự thuật, là một loại giấy tờ quan trọng không thể thiếu trong hồ sơ xin việc hay nhập học.

Tài liệu này có vai trò kê khai các thông tin cá nhân, tiểu sử, quá trình học tập và làm việc của người khai, giúp nhà tuyển dụng hoặc tổ chức có cái nhìn tổng quát về bạn.

Trên thực tế, sơ yếu lý lịch còn đóng vai trò chứng minh tính hợp pháp của một công dân về mặt pháp lý. Đối với các đơn vị tuyển dụng hay trường học, đây là căn cứ để họ tìm hiểu về quá trình trưởng thành và các cột mốc quan trọng của ứng viên.

Hiện nay, sơ yếu lý lịch thường được phân loại thành hai hình thức chính:

2. Các nội dung cần có trong một bản sơ yếu lý lịch

Để có một bản sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh và chuẩn xác, bạn cần kê khai đầy đủ các thông tin cốt lõi về bản thân và gia đình. Một bản sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn sẽ bao gồm những nội dung sau:

>>> XEM THÊM: KÍCH THƯỚC ẢNH HỒ SƠ XIN VIỆC CHUẨN TRONG SƠ YẾU LÝ LỊCH

3. Cách viết sơ yếu lý lịch xin việc chi tiết ghi điểm tuyệt đối

Mặc dù sơ yếu lý lịch là một mẫu có sẵn, việc điền thông tin một cách chỉn chu và đúng chuẩn sẽ tạo ấn tượng chuyên nghiệp hơn. Dưới đây là cách làm sơ yếu lý lịch xin việc chi tiết cho từng mục trong bản sơ yếu lý lịch của bạn.

3.1 Hướng dẫn điền thông tin cá nhân và tiểu sử

Thông tin cá nhân trong sơ yếu lý lịch đóng vai trò quan trọng giúp bạn giới thiệu bản thân một cách rõ ràng. Sau đây là hướng dẫn điền các mục thông tin cá nhân trong hồ sơ xin việc để bạn tham khảo:

3.2 Cách khai báo quá trình học tập và đào tạo

Thông tin học vấn và trình độ chuyên môn là một trong những phần quan trọng giúp nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của bạn. Dưới đây là cách trình bày chuẩn để bạn có thể tham khảo:

>>> XEM THÊM: 1 BỘ HỒ SƠ XIN VIỆC GỒM NHỮNG GÌ? CÁCH CHUẨN BỊ ĐẦY ĐỦ, ẤN TƯỢNG

3.3 Trình bày kinh nghiệm làm việc và quá trình hoạt động

Để thể hiện năng lực và kinh nghiệm, bạn hãy trình bày quá trình làm việc của mình một cách khoa học và súc tích. Dưới đây là cách điền:

3.4 Cách điền thông tin nhân thân và gia đình

Thông tin về nhân thân và gia đình giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quan về bối cảnh của bạn. Dưới đây là cách điền chuẩn nhất:

3.5 Kê khai khen thưởng và kỷ luật

Đây là phần bạn có thể thể hiện những thành tích nổi bật của bản thân, giúp hồ sơ thêm phần ấn tượng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điểm:

3.6 Lưu ý khi điền tình trạng sức khỏe

Tình trạng sức khỏe là một yếu tố quan trọng, thể hiện khả năng đáp ứng công việc của bạn. Hãy điền thông tin một cách trung thực và tự tin:

HBR CAREERS: GIA NHẬP MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN KHÔNG GIỚI HẠN

null

Sau khi hoàn thiện một bản sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp, bạn đã sẵn sàng tìm kiếm môi trường lý tưởng để bứt phá sự nghiệp. Tại HBR, chúng tôi tin rằng thành công của tổ chức bắt nguồn từ sự phát triển của mỗi cá nhân, với văn hóa "Learning Culture" độc đáo.

HOÀN THIỆN HỒ SƠ VÀ ỨNG TUYỂN CÁC VỊ TRÍ HẤP DẪN TẠI HBR CAREERS

null

4. Bí quyết làm sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp

Sau khi đã nắm rõ cách điền thông tin, bạn hãy tham khảo thêm những bí quyết dưới đây để hoàn thiện một bản sơ yếu lý lịch không chỉ đầy đủ mà còn chuyên nghiệp và gây ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng.

4.1 Đảm bảo tính trung thực và chính xác

Mọi thông tin trong sơ yếu lý lịch đều cần có tính xác thực cao. Dù là thông tin cá nhân hay quá trình làm việc, bạn phải đảm bảo tính trung thực tuyệt đối.

Nhà tuyển dụng có thể kiểm tra chéo thông tin bất cứ lúc nào và sự thiếu chính xác có thể làm mất uy tín của bạn một cách nghiêm trọng.

4.2 Trình bày sạch đẹp, không tẩy xóa

Một bản sơ yếu lý lịch gọn gàng, sạch sẽ thể hiện sự cẩn thận và chuyên nghiệp của người khai. Nếu viết tay, bạn hãy cố gắng viết chữ rõ ràng, dễ đọc và tuyệt đối không được gạch xóa.

Nếu có sai sót, cách tốt nhất là thay bằng một bản mới. Ngoài ra, hãy sử dụng ảnh chân dung rõ nét, nền đơn sắc để tạo ấn tượng tốt nhất.

>>> XEM THÊM: PHỎNG VẤN XIN VIỆC BẰNG TIẾNG ANH: BÍ KÍP TRẢ LỜI GHI ĐIỂM

4.3 Tóm tắt kinh nghiệm phù hợp với công việc

Một bản sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp cần tập trung vào những thông tin quan trọng và liên quan đến vị trí ứng tuyển. Bạn nên chọn lọc và tóm tắt những kinh nghiệm cùng thành tựu phù hợp nhất, thay vì liệt kê dàn trải.

Ví dụ, nếu ứng tuyển vị trí Marketing, bạn hãy làm nổi bật các kinh nghiệm về sáng tạo nội dung, quảng cáo hoặc các khóa học chuyên sâu liên quan.

4.4 Ghi rõ ràng, dễ hiểu và không viết tắt

Để hồ sơ của bạn dễ dàng được tiếp nhận, bạn hãy sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc và tránh dùng những từ ngữ viết tắt khó hiểu.

Việc này không chỉ giúp nhà tuyển dụng nắm bắt thông tin nhanh chóng mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp, chỉn chu trong cách trình bày của bạn.

5. Giải đáp thắc mắc về đơn xin việc trong sơ yếu lý lịch

Khi chuẩn bị hồ sơ xin việc, nhiều ứng viên thường thắc mắc về các loại giấy tờ. Dưới đây là những giải đáp giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của từng loại tài liệu.

5.1 Phân biệt đơn xin việc sơ yếu lý lịch và CV?

Mặc dù cả ba tài liệu đều được dùng để ứng tuyển, nhưng mỗi loại lại có mục đích và nội dung khác nhau:

5.2 Khi nào cần công chứng sơ yếu lý lịch?

Theo quy định, sơ yếu lý lịch chỉ có giá trị pháp lý khi được cơ quan có thẩm quyền chứng thực. Mặc dù pháp luật hiện hành không bắt buộc phải công chứng cho tất cả các hồ sơ xin việc, nhiều doanh nghiệp (đặc biệt là cơ quan nhà nước) vẫn yêu cầu để đảm bảo tính xác thực của thông tin.

Để chuẩn bị sẵn sàng, bạn nên mang theo những giấy tờ sau khi đi chứng thực sơ yếu lý lịch tại cơ quan hành chính:

Hy vọng với những bí quyết trên, bạn đã nắm rõ cách viết sơ yếu lý lịch một cách chuyên nghiệp và ấn tượng nhất. Hãy tự tin hoàn thiện hồ sơ của mình để bứt phá trong sự nghiệp và chinh phục công việc mơ ước. Chúc bạn thành công!

Link nội dung: https://mcbs.edu.vn/cach-lam-so-yeu-ly-lich-a19527.html