Môn Địa lý Trung học - Vinschool

1. MÔ TẢ

Địa lí là một môn khoa học thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn được thực hiện ở tất cả các cấp học từ lớp 1 đến lớp 12. Địa lí hướng học sinh (HS) tới mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, xã hội; sự tồn tại và phát triển của sự sống trên Trái Đất. Trọng tâm của môn học gồm 3 nội dung lớn: địa lí tự nhiên, địa lí dân cư và địa lí kinh tế.

Học Địa lí giúp HS giải thích các hiện tượng tự nhiên, kinh tế - xã hội; nhận diện và giải quyết các vấn đề hiện tại của mỗi địa phương và toàn thế giới đồng thời dự báo những thay đổi trong tương lai.

Địa lí như một chuyến tàu đưa HS khám phá thế giới với muôn vàn bức tranh đầy màu sắc về những vùng đất, về cuộc sống của con người trong sự đa dạng, khác biệt, độc đáo và luôn luôn vận động. Địa lí cho phép HS cơ hội nhận thức và hiểu biết sâu sắc về lí do tại sao thế giới lại như vậy; tôn trọng sự đa dạng và khác biệt đó đồng thời tạo điều kiện cho HS phát triển các kĩ năng xã hội, tư duy phản biện. Từ đó HS trở thành công dân toàn cầu, có năng lực kiến tạo, biết ra quyết định và chịu trách nhiệm.

Trong một thế giới hội nhập và biến đổi nhanh chóng, năng lực hiểu biết và kiến tạo của mỗi HS rất quan trọng để có thể tạo ra giá trị riêng, góp phần xây dựng, phát triển một thế giới thịnh vượng và bền vững. Địa lí không chỉ giúp HS trả lời các câu hỏi về môi trường sống xung quanh, cách nó vận hành và tác động lẫn nhau mà còn trao quyền cho HS định hình sự thay đổi cho tương lai, phản ánh, đề xuất hành động đáp ứng với các thách thức địa lí chung từ phạm vi địa phương đến toàn cầu (biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên và môi trường, khủng hoảng kinh tế, chuyển cư, phân biệt chủng tộc, phát triển bền vững…).

Không chỉ thế, học Địa lí phát triển các kĩ năng cho phép HS đưa ra quyết định sáng suốt; trang bị các năng lực, hành vi giúp HS đối mặt với những thách thức đến từ môi trường tự nhiên - môi trường nhân tạo. Do đó, HS đóng vai trò chủ động trong phát hiện và giải quyết vấn đề dựa trên suy nghĩ toàn diện từ nhiều góc độ (cá nhân và toàn xã hội, một hay nhiều nhân tố của môi trường và sự phát triển) và thúc đẩy tính sáng tạo.

Chương trình giảng dạy Địa lí tại Vinschool được tổ chức theo 2 trục chính là kiến thức và hiểu biết về địa lí và kĩ năng địa lí. Trong đó:

Việc dạy và học môn Địa lí tập trung cao vào học tập tích cực, chủ động, hình thành và phát triển tư duy kiến tạo. Giáo viên khuyến khích HS bắt đầu học tập bằng khả năng quan sát thực tế, các câu hỏi có vấn đề hay thỏa mãn sự tò mò với môi trường và các hiện tượng đang xảy ra xung quanh. Thông qua quá trình trả lời các chuỗi câu hỏi hay giải thích bất cứ vấn đề/hiện tượng địa lí nào, HS sẽ từng bước tích lũy hiểu biết về địa lí, kĩ năng và năng lực giải quyết vấn đề địa lí trong thực tiễn.

Mỗi nội dung/kĩ năng địa lí được học tập và ứng dụng sẽ gắn liền với các hình thức tổ chức đa dạng và phù hợp lứa tuổi như blended learning, flip classroom, học tập theo dự án, học tập giải quyết vấn đề.

2. MỤC ĐÍCH MÔN HỌC

Link nội dung: https://mcbs.edu.vn/mon-dia-ly-la-gi-a19819.html