Bài toán rút về đơn vị là dạng toán quen thuộc và cực kỳ quan trọng trong chương trình Toán lớp 5. Đây là dạng toán giúp học sinh phát triển tư duy logic, hiểu sâu về mối quan hệ giữa các đại lượng và biết vận dụng linh hoạt các phép chia, nhân trong thực tế. Kỹ năng giải dạng toán này còn giúp học sinh làm nền tảng tốt cho toán nâng cao hoặc giải các bài toán thực tế hàng ngày.
Dạng toán rút về đơn vị thường có cấu trúc như sau: Cho biết giá trị của một nhóm đối tượng, hỏi giá trị của một đối tượng (đơn vị), rồi từ đó hỏi giá trị của một nhóm khác. Nghĩa là, học sinh cần tìm giá trị tương ứng của "1 phần" sau đó nhân với số lượng phần được hỏi.
Đặc điểm chính:
Lấy ví dụ bài toán:
Bước 1: Tìm giá tiền 1 mét vải (rút về đơn vị).
Ta lấy tổng giá tiền chia cho số mét:
Gia tien 1 met vai=150 0005=30 000 (dong)text{Gia tien 1 met vai} = frac{150,000}{5} = 30,000 (text{dong})Gia tien 1 met vai=5150000=30000 (dong)
Bước 2: Tìm giá 8 mét vải.
Lấy giá tiền 1 mét nhân với 8:
Gia tien 8 met vai=30 000×8=240 000 (dong)text{Gia tien 8 met vai} = 30,000 times 8 = 240,000 (text{dong})Gia tien 8 met vai=30000×8=240000 (dong)
Bước 3: Đáp số.
8 mét vải như thế có giá 240.000 đồng.
a) Rút về đơn vị:
Gia tri 1 phan=Gia tri nhomSo phantext{Gia tri 1 phan} = frac{text{Gia tri nhom}}{text{So phan}}Gia tri 1 phan=So phanGia tri nhom
b) Tìm giá trị nhóm mới:
Gia tri nhom moi=Gia tri 1 phan×So phan moitext{Gia tri nhom moi} = text{Gia tri 1 phan} times text{So phan moi}Gia tri nhom moi=Gia tri 1 phan×So phan moi
Kỹ thuật:
a. Dạng bài toán liên quan đến nhiều loại đơn vị (kg, giờ, lít,...): hãy chuyển đổi hết về cùng một loại trước khi tính toán.
b. Bài toán hỏi ngược: Cho biết giá trị tổng, hỏi ngược lại số lượng từng phần. Khi đó, vẫn áp dụng bước chia nhưng cần chú ý dữ kiện hỏi.
c. Bài toán không cho trực tiếp số lượng, phải suy luận từ dữ kiện lời văn. Khi đó, cần vẽ sơ đồ, minh họa để xác định các 'phần' có trong bài.
Bài tập mẫu 1: Một xe chở 6 tấn hàng đi hết quãng đường trong 12 giờ. Hỏi nếu xe chỉ chở 4 tấn hàng thì đi hết quãng đường đó trong bao nhiêu giờ biết rằng mỗi giờ xe đi được quãng đường như nhau?
Bước 1: Tìm số giờ để chở 1 tấn hàng đi hết quãng đường đó.
So gio cho 1 tan hang=126=2 giotext{So gio cho 1 tan hang} = frac{12}{6} = 2 text{gio}So gio cho 1 tan hang=612=2 gio
Bước 2: Số giờ để chở 4 tấn hàng:
So gio cho 4 tan hang=2×4=8 giotext{So gio cho 4 tan hang} = 2 times 4 = 8 text{gio}So gio cho 4 tan hang=2×4=8 gio
Đáp số: 8 giờ.
Bài tập mẫu 2: 9 chai nước cam có tổng dung tích 13,5 lít. Hỏi 14 chai nước cam như thế có tổng dung tích là bao nhiêu lít?
Bước 1: Tìm dung tích 1 chai nước cam.
Dung tich 1 chai=13,59=1,5 littext{Dung tich 1 chai} = frac{13,5}{9} = 1,5 text{lit}Dung tich 1 chai=913,5=1,5 lit
Bước 2: Tính dung tích 14 chai:
Dung tıˊch 14 chai=1,5×14=21 lıˊttext{Dung tích 14 chai} = 1,5 times 14 = 21 text{lít}Dung tıˊch 14 chai=1,5×14=21 lıˊt $$text{Dung tích 14 chai} = 1,5 times 14 = 21 text{lít}$$
Đáp số: 21 lít.
Hi vọng với các hướng dẫn chi tiết trên, học sinh sẽ hiểu rõ cách giải bài toán rút về đơn vị cũng như nắm vững các kỹ thuật liên quan để giải mọi dạng bài toán kiểu này một cách tự tin. Hãy luyện tập thường xuyên để nâng cao kỹ năng nhé!
Link nội dung: https://mcbs.edu.vn/rut-ve-don-vi-lop-5-a20202.html